1
Ibig mong mabatid, ibig mong malaman
Kung paano kita pinakamamahal?

2
Tuturuan kong lahat ang mga taimtim,
Sa tayog at saklaw ay walang kahambing,
Lipad ng kaluluwang ibig marating
Ang dulo ng hindi maubos- isipin.

3
Yaring pag- ibig ko'y katugin, kabagay
Ng kailangan mong kaliit- liitan,
Laging nakahandang pag- utus- utusan,
Maging sa liwanag, maging sa karimlan.

4
Kasinlaya ito ng mga lalaking
Dahil sa katwira'y hindi paaapi
Kasinwagas ito ng mga bayaning
Marunong umingos sa ga papuri.

5
Pag- ibig ko'y isang matinding damdamin,
Tulad ng lumbay kong di makayang  bathin,
Noong ako'y isang musmos pa sa turing
Na ang pananalig ay di masusupil.

6
Yaring pag0 ibig ko ang nakakabagay
Ay ang pag- ibig ko sa maraming banal,

7
Na nang mangawala ay parang nanamlay
Sa pagkabigo ko at panghihinayang.

8
Yaring pag ibig ko ay siyang lahat na
Ngiti, luha, buhay at aking hininga,
At kung sa Diyos naman na ipagtalaga,
Malibing ma'y lalong iibigin kita.


We are giving away Free Ebooks of Philippine Heroes

 

Does this ebooks work?

1887 Votes for Yes/ 5 For NO

Categories:
national heroes, national hero of the philippines, national heroes day philippines 2015, national hero, national heroes of the philippines, national heroes day philippines, national heroes day,salawikain halimbawa, salawikain tungkol sa wika, salawikain, salawikain examples, salawikain at kahulugan, salawikain sawikain at kasabihan, salawikain filipino, bugtong, bugtong pinoy,bugtong examples