1
Hindi ako iba, ako'y Pilipino
Sumilang sa lupang mayama't matao…
Pulo- pulong lupang lumutang sa dagat,
tabi- tabingg pulong may bundok at gubat,
Alaga ng araw sa ganda't liwanag
Mutya ng silangan, ngala'y Pilipinas

2
Nabuhay, lumaki, nag- aral, natuto
Aking natutuhang nabubuhay tayo
Sa sariling lakas, sikap at talino…
Tayo'y may layunin at diwang maganda
Marunong magtiis, maalam magbata,
Pagka't Pilipino sa diwa't kaluluwa.

3
Ako'y Pilipino at hindi dayuhan,
Sa silangan tubo't di tagakanluran.
May isang watawat at sariling wika,
Anak- bansang sakdal tapang at malaya,
Tiwasay ang buhay at puso'y payapa,
Kalahi ni Rizal, karugtong sa diwa..

4
Ako'y kayumanggi't kapatid sa kulay
Banat ang buto at salab sa Araw,
Dakila ang mithi at banal ang pakay…
Tapat at marangal sa kaisang palad,
Pagka't Pilipinong taga- Pilipinas.
At si magtataksil sa kanyang watawat,
Lalong di susuko kahit mawakwak…

5
At sa nagtatanong na kung ako'y sino,
Ang sagot ko'y tiyak, walang pagtatalo:
Ako'y anak- lahing may isang Bathala,
May isang watawat sa sariling wika,
Tumubo sa isang bayang masagana
Sa dugong bayaning nagsipanalasa…

6
Nabuhay sa hirap, sa hirap magtatagumpay
Ng Pagsasarili't tanging kalayaan,
Na kung tutuusin yaong kahuluga'y
Kusang mabubuo sa pagasalaysay
Ng isang katagang tunay at totoo:
Hinding- hindi iba yaring pagkatao,
Pilipinong likas, ako'y Pilipino.

We are giving away Free Ebooks of Philippine Heroes

 

Does this ebooks work?

1887 Votes for Yes/ 5 For NO

national heroes, national hero of the philippines, national heroes day philippines 2015, national hero, national heroes of the philippines, national heroes day philippines, national heroes day,salawikain halimbawa, salawikain tungkol sa wika, salawikain, salawikain examples, salawikain at kahulugan, salawikain sawikain at kasabihan, salawikain filipino, bugtong, bugtong pinoy,bugtong examples