Ibog kong marating ang abot ng tanaw,
Ibig kong maabot ang langit ng bughaw,
Lupang malalawak sana ay malakbay,
Dagat na malalimay mapaglanguyan…

Ang nais ko'y aking mapagbigyang lahat
Ang may pitang ako'y magdulot ang hangad
Ang makalinga ko ang kawawang anak…

Datapwa… datapwa, langit na marikit!
Pag ako'y lilipad sa may himpapawid,
Ay may pumapana sa pakpak ko't bagwis,
Sadyang pinipigil ako't ginigipit…

Ang buhay ng tao ay talagang ganyan:
Kung dadakila ka, ang inggiting kamay
Ay nasa likod mo't may batong pamatay
Kung nasasawi ka ay pagtatawanan…!

Sa bundok at parang ay lubahang madawag
Sadyang manganganib ang nagsisilakad,
subali't sa bayang masaya't magilas,
Ang salarin ay lalong marami't laganap…

Kung sa paglusong mo sa ilu-ilugan
Ay nadudulas ka sa lumot ng pampang,
Sa dagat pa kayang pating ay makapal,
Hindi mapalungi ang buhay na taglay?
Categories:
national heroes, national hero of the philippines, national heroes day philippines 2015, national hero, national heroes of the philippines, national heroes day philippines, national heroes day,salawikain halimbawa, salawikain tungkol sa wika, salawikain, salawikain examples, salawikain at kahulugan, salawikain sawikain at kasabihan, salawikain filipino, bugtong, bugtong pinoy,bugtong examples